วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

HTML5 Application : Lession 1 WebSockets and Web Workers


คราวนี้เรามาเริ่มการใช้ HTML5 เพื่อใช้ในการเขียน application จริงๆ จังๆ ซักทีแล้วนะครับ เป็นส่วนเริ่มต้นในการใช้เพื่อทำเกมครับ

Web Socket
สำหรับคนที่เคยเขียนโปรแกรมแบบ Client-Server นั้น จะค่อนข้างคุ้นเคยกับคำว่า Server Socket ซึ่งเป็นการเปิด port ที่ Server เป็น TCP ซึ่ง client ก็ติดต่อโดยอ้างถึง ip ของ Server และ Port และทำการเชื่อมการติดต่อเพิ่มเริ่มส่งข้อมูล

ซึ่ง Web Socket ก็สร้างขึ้นมาจากไอเดียนั้นเช่นเดียวกัน แต่การติดต่อนั้นเชื่อมผ่าน URI แทน ในการติดต่อจะมีการ upgrade connection จากธรรมดาเป็น upgrade ซึ่งทำให้สามารถติดต่อแบบ stateful หรือ รับส่งได้พร้อมกันได้



ซึ่งมีจุดเด่นในด้านการที่เป็น stateful เพราะทำให้ client กับ server ติอต่อกันได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้อง polling เพื่อเช็คว่ามีข้อมูลรึยัง แต่จะส่งเมื่อมีข้อมูลจริงๆ นั่นเองครับ

ตัวอย่างโค้ด

var socket = new WebSocket(ws://websockets.org:8787/echo);
socket.onopen = function(evt) { console.log("Socket opened");};
socket.onclose = function(evt) {console.log("Socket closed");};
socket.onmessage = function(evt){console.log(evt.data);};
socket.onerror = function(evt) {console.log("Error: "+evt.data);};
socket.send("Hello World!");

จากโค้ดเป็นการสร้าง WebSocket เพื่อไว้สำหรับคุยกับ echo server และมีการกำหนด callback function เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ เช่น opened, closed, receive a message, หรือแม้กระทั่งเมื่อเกิด error ขึ้น จากนั้นเราก็ส่งค่า Hello World! ไปยัง server และให้ browser แสดงคำว่า Hello World จากการรับค่ากลับจาก server ครับ

 ซึ่ง Server ของ WebSocket หากลองค้นหาดูแล้ว จะพบว่ามีการ implement เป็นหลายภาษาอย่างแพร่หลายแล้วครับ หาหยิบจับมาใช้ได้เช่น

PHP
https://code.google.com/p/phpwebsocket/

Java
http://jwebsocket.org/

Tutorial 
http://net.tutsplus.com/tutorials/javascript-ajax/start-using-html5-websockets-today/?search_index=2

Web Worker
Web Worker เด๋วมาดูโค้ด demo กันก่อนนะครับจะได้เข้าใจมากขึ้น ผมจะเขียนโด้ดในการแสดงเวลาปัจจุบันนะครับ

// demo1.html
<!DOCTYPE HTML>
<html>
<head>
    <meta charset="utf-8">
    <title>Web Worker example</title>
</head>
<body>
    <p>The time is now: <span id="result" /></p>
    <script>
        var worker = new Worker('worker.js');
        worker.onmessage = function (event) {
        document.getElementById('result').innerText = event.data;
        };
    </script>
</body>
</html>

---------------------------------------

//  worker.js
setInterval(function() {
    postMessage(new Date());
}, 2000);

Web Worker รับค่าเป็น javascript file เพื่อเป็นตัวกำหนดการทำงานนะครับ var worker = new Worker('worker.js');

worker.js เป็น function การทำงานจริงๆ ครับ ซึ่งเราสั่งให้ setInterval ทุกๆ 2 วินาที และให้ทำการ postMessage(new Date()) ซึ่งเป็นการส่งค้าให้กับ Worker ที่อยู่ในหน้าหลักที่สร้าง listener method onmessage ไว้ เพื่อให้แสดงข้อมูลวันที่ครับ

listener ของ Web Worker
 - onmessage ซึ่งใช้สำหรับการรับข้อมูลที่ส่งจาก postMessage
 - onerror ใช้ในการรับ ข้อมูล error ครับ
ตัวอย่าง worker.onerror = function errorHandler(e) {
             console.warn(e.message, e);
        }

และการปิด Web Worker เราสามารถทำได้โดยเรียกฟังก์ชั่น worker.terminate(); ครับ
 การใช้งาน Web Worker ทางที่ดียังไงก็ควรที่จะใช้ setInterval หรือ sleep ไว้ครับ ไม่งั้น cpu จะกินเยอะมากและเครื่องอาจจะค้างได้ครับ

ประเภทของ Web Worker
 - Inline Worker คือใช้สำหรับหน้าเดียว ก็คือตามตัวอย่างนั่นเองครับ
      worker = new Worker('worker.js');

 - Shared Worker คือใช้ร่วมกันหลายหน้า เพื่อให้หลายหน้ามีการแสดงข้อมูลที่ตรงกันได้
      sharedWorker = new SharedWorker(sharedEchoWorker.js');


วิธีรัน example นี้ 
เนื่องจาก worker ใช้ postMessage ซึ่งเด๋วเราจะได้เจอกันอีกเยอะเลยครับ ซึ่งมีข้อจำกัดอยู่ที่ว่าต้องอยู่ใน domain เดียวกันเท่านั้น หากเราสร้างไฟล์และรันบน browser เลยจะเกิด security error ขึ้นครับ ถ้าจะทดสอบให้ใส่ใน appserv แล้วรันผ่าน localhost ครับ และจะเห็นการแสดงเวลาอย่างสวยงามครับ

ความรู้จาก Addison Wesley Learning HTML5 Game Programming  Sep 2011 และ Pro HTML5

ผลลัพธ์ครับ


วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

What is Canvas? คือะไรน้อ

เมื่อเราใส่ canvas ในหน้าของเราจะปรากฏ สี่เหลี่ยมขนาด 300 x 150 pixels ซึ่งเป็นค่าเริ่มต้นเมื่อเราไม่ได้ระบุค่าไป
เริ่มต้นที่ใส่ <canvas></canvas>

เมื่อใส่ canvas เข้าไปเราสามารถใช้ javascript ในการทำอะไรก็ได้ที่เราต้องการ เช่น วาดรูปอุลตร้าแมน หรือเขียนข้อความวันเกิด แม้กระทั่งภาพเคลื่อนไหวต่างๆ

canvas รองรับการเขียน 2 มิติที่เกือบทุก os รองรับ ซึ่งหากคุณเคยใช้ โปรแกรมเพื่อทำกราฟฟิค 2 มิติมาก่อน คุณจะสามารถมาใช้งานได้อย่างง่ายดาย เพราะออกแบบมาแทบจะเลียนแบบมาเลยทีเดียว (WebGL)

มาดูการทำงานกันดีกว่า เรื่มต้นด้วยการ get context มาก่อน จากนั้นก็กระทำการต่างๆ ผ่าน context สุดท้ายสั่งให้ apply แสดงบน context ลองคิดถึงการติอต่อกับ database ดูครับ เริ่ม transaction และก็ทำอย่างที่ีต้องการ สุดท้ายก็ commit ซะ ซึ่งมันก็เป็นลักษณะนั้นครับ

 
 
 
ปล. เนื้อหาอันน่าเบื่อจะดำเนินต่อไป 555 คราวหน้าจะเริ่มมีภาพบ้างแล้วนะครับ
อ้างอิงเนื้อหา : Pro HTML5 Programming , Peter Lubbers, Brian Albers, and Frank Salim
 

Canvas Overview


มารู้จัก Canvas กันเถอะ Canvas นั้นเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกใบใหม่ที่กำลังจะมาเป็นมาตรฐานครับ ใช้ในการทำ แสดงภาพกราฟฟิค (render graphic), ชาร์ต(chart), รูปภาพ (image) และภาพเคลื่อนไหว (animation) ครับ

ผู้ให้กำเนิดคือ ท่านพระเจ้าสตีฟ จ๊อบ ของเรานั่นเอง ซึ่ง Apple ใช้ Canvas ใน Mac OS X WebKit เพื่อทำ dashboard widgets

ซึ่งก่อนที่เราจะมี Canvas เรามีอะไรกันบ้างเอ่ย Adobe flash, Scalable Vector Graphics (SVG), Vector Markup Language (VML) ซึ่งเป็นของ IE เค้า

มันวิเศษยังไงหรอ ลองนึกภาพการที่เราจะวาด เส้นเฉียง โดยไม่มี canvas ซึ่งพูดง่ายแต่ทำได้ยากมากเลย

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Apple ที่มอบสิทธิบัตรให้ W3C ใช้ free ๆ และมาเป็น standard ของ HTML 5 ครับ


ปล. ขอเกริ่นก่อนครับ 555 จะพยายามสรุปให้ครอบคลุม Canvas ครับ เป็น blog แรกในชีวิต 26 ปีครับ 555 ติชมกันได้ครับ 
 
อ้างอิงเนื้อหา : Pro HTML5 Programming , Peter Lubbers, Brian Albers, and Frank Salim